Print

HONDA BRIO | ชุดอัพเกรดเครื่องเสียง MATCH PP82

วันนี้ผมจะทำให้รถที่ลำโพงย่ำแย่ที่สุดรุ่นนึงในตลาดให้เสียงดีแบบเหลือเชื่อ สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่าลองฟัง

พวกเราลองนึกย้อนๆ กันดูนะครับว่าในบรรดารถซิตี้คาร์ไม่ว่าจะรุ่นเก่ารุ่นใหม่ต่างรู้ดีว่าเครื่องเสียงเป็นอย่างไร ถ้าให้เราเปรียบเป็นของกินก็คงจะเรียกได้ว่าไม่กลิ่นไม่หอมหวนแถมรสชาติยิ่งไม่ถูกปากเข้าไปอีก ส่วนถ้าใครรับไม่ได้ริจะเล่นเครื่องเสียงในรถประเภทนี้ก็ต้องลงทุนกันหนักหน่อยไม่ห้าหลักปลายก็เฉียดเลขหกหลักแถมยังไม่ค่อยจะได้รสชาติเสียงดีอะไรสักเท่าไหร่ ยิ่งไปเทียบกับเครื่องเสียงบ้านไฮเอนด์ซักชุดถือว่าห่างกันไกลจริงๆ

 

โจทย์ปัญหาวันนี้ | Honda BRIO
2 เดือนมานี้ติดดีเอสพีที่มีแอมป์ในตัวไปหลายสิบชุดแล้ว จะเรียกได้ว่าเป็นนิยามใหม่ของวงการเครื่องเสียงของโลกในปัจจุบันได้เลย คราวนี้เราตั้งโจทย์เป็นรถที่ว่าปราบเซียนกันดูบ้าง อย่างฮอนด้าบรีโอ้ ทำไมปราบเซียนอย่างแรกลำโพงกับเครื่องเล่นของรถรุ่นนี้เรียกได้ว่าย่ำแย่เข้าขั้น อย่างที่สองสภาพห้องโดยสารที่บางและไม่เอื้อต่อหลักการของเสียงในรถ

เริ่มด้วยออเดิร์ฟกับการเลือกชุด
ไม่พูดพร่ำทำเพลงให้เสียงเวลาอ่านเราเริ่มกันที่เลือกชุดกันก่อนตั้งงบกันไม่เกินสามถึงสี่หมื่นบาทสำหรับเครื่องเสียงแจ๋วๆซักชุดที่ ได้ทั้งรักทั้งรบ ในรถยนต์ทุกวันนี้คงไม่มีใครปฏิเสธถ้าปราศจากเจ้ากล่อง ดีเอสพี (Digital Signal Processor) ก็เสียงดียาก เพราะงั้นเรามาเริ่มต้นเลือกดีเอสพีสักเครื่อง ดีเอสพีที่มีสองแบบ

  1. DSP แบบมีเพาเวอร์ในตัว
  2. DSP แบบไม่มีเพาเวอร์ในตัวต้องพึงเพาเวอร์แอมป์แยก

ในระบบคันนี้คงต้องเลือกระบบแรกเพราะเราไม่ต้องการไปเสียค่าใช้จ่ายกับแอมป์เสริมและก็พื้นที่ในรถเล็กอย่างนี้ไม่ค่อยเหมาะสม เพราะฉะนั้นเรามีตัวเลือกแค่สองสามรุ่นในตลาดมีแอมป์ที่มีดีเอสพีอยู่สามสี่รุ่นด้วยกัน แต่ผมจะเลือกรุ่นนี้ Match PP82 เพราะว่ามันมีเพาเวอร์กำลังสูงเกือบห้าร้อยวัตต์แถมเป็นวัตต์จากค่ายยุโรปอีกต่างหากซึ่งเรื่องเอาไปฟังเพลงหนักอย่างเพลงร็อค Hip-Hop แดนซ์กระจายไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใดไม่ต้องห่วง

ในชุดประกอบด้วย

  • MATCH PP82
  • HELIX B10E
  • ปลั๊กไฟเชื่อมต่อกับวิทยุของ MATCH
  • เครื่องเล่นเดิม
  • ลำโพงเดิมงอกแงก ซะเงาะซะแงะ (ล้อเล่นครับ)

 

บรรยากาศตอนติดตั้ง

 

 

หน้าตาลำโพงซับ 10 นิ้ว

 

อีกซักมุมนึงก่อนติดตั้งไว้ด้านหลังครับสามารถถอดยกออกได้สะดวกมากครับ

 

หน้าตาเครื่องเล่นเดิมติดรถ

 

ถอดหน้ากากก่อนทำการติดตั้ง

 

หน้าตาปลั๊กเดิมๆ

 

ส่วนสายที่เราจำเป็นต้องต่อเชื่อมไม่ต้องตัดต่อสายใดๆครับเดิม ถ้าจะย้ายเครื่องเสียงก็แค่เปลี่ยนปลั๊กตรงสั่งกับคันใหม่

 

เสียบปลั๊กเข้ากับตัวรถแล้วก็เสร็จง่ายเปล่าครับ เก็บงานด้วยวัสดุห่อหุ้มอีกทีนึงครับ

 ได้มาแล้วครับกับ Match PP82 แท้ made in germany

 

หน้าตาแอมป์ไฮเทคพร้อมเทคโนโลยี dsp มาพร้อมกำลังครื่งกิโลวัตต์

 

สามารถต่อ iPod ตรงได้เลยที่ช่อง aux และยังต่อ optical in ได้อีกด้วย

 

made in germany

 

ติดตั้งไว้ใต้เบาะตัวเล็กกระทัดรัดไม่น่าเชื่อว่าจะขับซับวอยซ์คอยล์คู่ไหว 

เปรียบเทียบขนาดกันระหว่าง Match PP52 กับ PP82 ที่ลงคันนี้

 

ผลลัพธ์
ไม่อยากคุยเลยว่าคนจูนเก่ง แห่ๆ เกี่ยวกันไหม เอาจริงๆเสียงออกมาได้ตามธรรมเนียมของเครื่องเสียงที่มี ดีเอสพี

  • เสียงตำแหน่งถูกต้อง
  • ได้บรรยากาศนั่งฟังในห้องนั่งเล่นต่างจากตอนก่อนจูนที่เสียงเหมือนกับอยู่ในรถแคบๆ แต่ตอนนี้หนังคนละม้วน

ถามว่าดีขึ้นเยอะไหม

ตอบ ว่าเยอะมากๆ จนคนที่ฟังเพลงไม่เป็นอย่างอาม่า อากงต้องอุทานออกมาว่าทำได้ยังไงไม่นับพวกเราที่ฟังเพลงกันเป็นล่ำเป็นสัน ถ้าถามผมเป็นเปอร์เซ็นต์บอกได้ว่าหลายร้อยเปอร์เซ็นต์แน่ๆ

เสียงอะไรดีขึ้น

ตอบ ทุกเสียงครับ ตั้งแต่กระเดื่อง กลองทอม กลองแต๊ก ฉิ่ง ฉาบ กีต้าร์ เปียโน เครื่องเป่า เสียงร้อง เสียงดนตรี ตำแหน่งมิติ ซาวน์สเตจเวทีเสียง ความกว้างของเสียงและบรรยากาศรอบตัว (ซาวน์ฟิวด์) ทำได้หมดแถมปรับแต่เพิ่มเติมได้อีก


ชุดนี้เหมาะกับใคร?

ก. มิวสิคเลิร์ฟเวอร์
ข. นักดนตรี
ค. คนที่รถติดนานบนรถจนรากงอก
ง. เจ้าของบรีโอ้ที่น่ารัก


สรุป
เทคโนโลยีสูงขึ้นในราคาถูกอย่างเหลือเชื่อกับงบประมาณสี่หมื่นก็ได้เสียงดีแบบพูดได้เต็มปากระดับเครื่องเสียงบ้านอย่างไม่ยากเย็น ถ้าใครคิดจะติดเครื่องเสียงชั่วโมงนี้ลองย้อนนึกถึงคำพูดผมไว้นะครับ ยังไงสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็นใครสนใจใครลองฟังได้นะครับ

"ทำงานเหนื่อยมาทั้งปี เครื่องเสียงดีๆสักชุดผ่อนคลายความเครียดได้ดีนะครับ"