Print

HONDA CRV 2013 | อัพเกรดเครื่องเสียงสไตล์นักดนตรี

มีพี่ท่านนึงสอบถามมาผ่านโทรศัพท์สนใจเจ้าดีเอสพีที่มีแอมป์ในตัว หลังจากที่ได้อ่านในบล็อกที่ผมเล่าย้อนหลังไปเมื่อสอง-สามเดือนก่อน บทความในรถ Mitsubishi Triton ที่เป็นคันแรกที่ผมได้ติดตั้งระบบดีเอสพีไป จะว่าไปก็เร็วเหมือนกันนะครับเนี่ย กับประสบการณ์การติดตั้งในรถหลายสิบคันซึ่งถามผมว่าต่างอย่างไรกับการติดเครื่องเสียงแบบเดิมๆ ที่มีเครื่องเล่น บวกแอมป์ และลำโพง

ถ้าใครสงสัย ดีเอสพี (DSP) คืออะไร อ่านได้ที่นี่นะครับ

ลองนึกย้อนหลังไปดูนะครับ

ลูกค้าทุกคันที่นำรถมาติดตั้งระบบดีเอสพีจะสงสัยและถามผมเป็นเสียงเดียวกันหรือในความคิดเดียวกัน

"มันจะดีเท่ากับการเปลี่ยนวิทยุ ลำโพง แอมป์ไปเลยเหรอ" 

ซึ่งทุกๆคนมีความเชื่อกันว่าการเปลี่ยนวิทยุเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเพราะเป็นต้นกำเนิดเสียง หรือต้นทางของเสียง แน่นอนว่าเมื่อก่อนผมเชื่อแบบนี้ล้านเปอร์เซ็นต์ แต่ตอนนี้นาทีนี้ต้องขอยอมรับโดยดุษฎีและทฤษฎีว่าทุกสิ่งทุกอย่างต้องมีการพัฒนา

ขนาดไอสไตน์ยังคิดสมการสัมพันธภาพมาล้างสมการเดิมของท่านเซอร์ไอแซกนิวตันได้เลย

ย้ำเรื่องนี้มีสาเหตุ

สิ่งที่ทำให้เปลี่ยนความคิด อย่างแรกคือความสามารถในชิพดีเอสพีรุ่นใหม่ๆ เป็นอุปกรณ์ที่แก้ไขจัดการปัญหาในระบบเสียงเรียกว่าเบ็ดเสร็จในขั้นตอนเดียว แล้วมันเกี่ยวอะไรกับการไม่ต้องเปลี่ยนวิทยุถึงทำให้เสียงดีได้ ขอเล่าจากประสบการณ์การติดตั้งเครื่องเสียงมาร่วมยี่สิบปี

สิ่งที่ยากที่สุดคือการสู้รบปรบมือกับสภาพอคูสติกในรถยนต์ไม่ใช่การเปลี่ยนวิทยุให้ต้นเนิดเสียงดีเอาไว้เพื่อชดเชย ซึ่งอย่างหลังเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ

แล้วทำไมทุกร้านจึงมักเชียร์ให้เปลี่ยนวิทยุ แอมป์ ลำโพงทั้งชุด ผมมองว่าแท้จริงแล้วผมว่าเค้าไม่รู้ว่ามีอุปกรณ์แบบนี้อยู่ส่วนบางคนก็เคยชินกับการขายแบบเดิมๆอยู่ เมื่อก่อนการจะจัดการกับปัญหาอคูสติกในรถยนต์ต้องใช้อุปกรณ์มากมาย ลงทุนตั้งแต่ต้นจนจบถึงจะได้เสียงดี กว่าจะใกล้เคียงเสียงดีก็ต้องลงทุนลงแรง และเสียเวล

แต่ทั้งหมดทั้งปวงที่ตามแก้กันมาแต่ปลายเหตุ

จะว่าไปดีเอสพีมันมีนมนานแล้วแต่ว่าไม่เก่งเท่าดีเอสพีในยุคหลังๆ โดยเฉพาะที่มีแอมป์ในตัวแบบปลั๊กแอมเพลย์ สามารถแก้ไขได้สิ่งที่เป็นต้นเหตุของเสียงในรถยนต์ได้อย่างเด็ดขาดและทำให้เสียงดีขึ้นในชนิดที่ต้องอุทานว่า ทำได้ไงมันเจ๋งจริงๆ ครับ รอบตัวผมไม่ว่าจะเพื่อน พี่ชาย และก็ลูกค้าต่างยอมรับเป็นเสียงเดียวกันชั่วโมงนี้ รวมถึงตัวผมเองด้วย

แล้วคำถามต่อมาจำเป็นต้องอัพเกรดลำโพงกับเครืองเล่นวิทยุด้วยหรือเปล่า?

ตอบ ขอตอบจากประสบการณ์ว่าทั้งจำเป็นและก็ไม่จำเป็นด้วย ตามนี้ครับ

  • ถ้ารถใหม่ผมแนะนำให้อัพดีเอสพีที่มีแอมป์ในตัวอย่าง MATCH ก่อนอันดับแรกให้ผลคุ้มค่าที่สุด เห็นผลที่สุด โดยใช้ลำโพงเดิมๆ เหมาะกันบเราๆที่ชอบฟังเพลงทั่วไป
  • ส่วนใครถ้าอยากได้เสียงที่เก็บได้ทุกรายละเอียด ทุกเม็ด ทุกเครื่องดนตรี เราจะมาอัพกันที่ ดีเอสพีพร้อมลำโพงหน้าและหรือเพิ่มซับ มาขั้นนี้เราจะได้อรรถรสทางดนตรีแบบเต็มดีกรีครับ ชัดๆ เนียนๆ เหมาะกับคนเล่นเครื่องเสียง นักฟังดนตรีตัวยง หรือนักดนตรีเลยครับ
  • สุดท้ายเครื่องเล่นถ้าจะนึกถึงแนะนำให้อัพเป็นอย่างสุดท้ายครับ เหมาะสำหรับคนที่ต้องการอะไรสุดๆ เพอร์เฟคไปเลย แนะนำให้โดดไปเล่นรุ่นสูงๆหน่อยไปเลยครับถึงจะเห็นความต่างอย่างเหนือคาด หารุ่นที่ดิสทอร์ชั่น (ความเพี้ยนต่ำๆ เข้าไว้ครับ)

สำหรับคนที่มีชุดเครื่องเสียงที่มีแอมป์อยู่แล้ว่ผมแนะนำให้เพิ่มดีเอสพีแบบไม่มีแอมป์ในตัว อย่าง Helix DSP หรือ Helix C-DSP ไปเลยครับดีแน่นอนถ้าค่ายอื่นก็แนะนำรุ่นที่เพิ่งออกไม่เกินปีสองปีนี้ครับ


รถที่ทำการอัพเกรดวันนี้ | HONDA CRV 2013

หลังจากที่ได้พูดคุยกับพี่เจ้าของรถได้ความว่ากำลังมองๆ ชุดเครื่องเสียงสักชุด แต่น่าจะเป็นชุด MATCH PP52 หรือ PP82 ที่ใกล้เคียง ลองสอบถามถึงความต้องการและก็ประสบการณ์การเล่นเครื่องเสียงก็ได้ทราบว่าชอบเล่นดนตรีอยากได้เครื่องเสียงที่เน้นๆ เสียงดีๆสักชุด โดยตั้งงบประมาณไว้ก้อนนึง ชุดแนะนำให้เล่นก็ Match PP52 + Match PP7ED + Morel Virtus

พอมาดูที่ตัวรถและจุดติดตั้งพี่เจ้าของรถอยากได้พื้นที่ด้านหลังของ CRV ทั้งหมดไว้ขนของชุดที่ลงตัวก็ออกมาเป็นชุดนี้ครับ 

 

กล่องที่เท่าไหร่แล้วเนี่ยติดยังไงก็ชอบมันครับ จูนเสร็จก็ต้องชมมันทุกครั้งร่ำไป

 

 กำลังแอมป์ด้านหน้ากล่องครับ อันนี้เป็น maximum นะครับ เรื่องกำลังวัตต์ไม่ห่วงครับ (ของเยอรมันแรงเยอะครับ)

 

หน้าตาวิทยุเดิมติดรถซึ่งมีทั้ง Navigator และระบบบลูทูธ ที่ไม่อยากเปลี่ยนแปลง 

 

 ด้านหลังวิทยุเดิมที่เราจะต่อเข้ากับชุดอัพเกรดใหม่ครับ

 

 เดินสายของ Match PP52 แค่เสียบปลั๊กครับไม่ต้องดัดแปลงหรือตัดต่อ

 

 หน้าตาลำโพงเดิมครับรุ่นนี้กรวยทำจากพลาสติก ขอบเซอร์ราวน์ทำด้วยวัสดุคล้ายโฟม V shape (รูปตัววี)

 

 ลำโพงเดิมแม่เหล็กเล็กมากครับ ฮอนด้าประหยัดงบประมาณลำโพงมาก (แม่เหล็กใหญ่กว่าฝาขวดหน่อยเดียวเอง) รำพึง

 

 เสียงแหลมเดิมติดรถมาหน้าตาแบบนี้ครับ

 

 เสียงแหลมก็จะวางไว้ในตำแหน่งเดิมครับเน้นความเรียบร้อย

 

ลำโพงโมเรลที่เราจะใส่แทนลำโพงหน้า VIRTUS 602

 

 แผงประตูเปล่าๆ หลังจากนำลำโพงออกมา มีแค่แผ่นยางบางๆ ด้านในเดี๋ยวเราจะทำการบุด้วยแผ่นซับเสียง

 

 แผงประตูบุต้วยวัสดุเกรดพิเศษของ GroundZero GZDM 3600 (กันเสียง กันร้อน ช่วยให้เสียงดีขึ้น)

 

 มาถึงการติดตั้ง Match PP52 ทำได้อย่างเรียบง่ายและไม่ลืมที่จะเรียบร้อย

 

 ติดตั้งซับบ็อกซ์ NXS ขนาด 8 นิ้วไว้ในตำแหน่งใต้เบาะนั่ง

 

 การจูนทำด้วยไมค์ของ Match MTK1

 

 หน้าจอเซ็ตอัพการทำงานของ Match PP52 DSP

 

 หลังจากทำการปรับจูนเสียงหน้าตาโปรแกรมเป็นแบบนี้ครับ

 

สรุป

เรื่องเสียงจะว่าไปก็ฉายหนังซ้ำเรื่องเดิมๆ ครับ ก็เสียงมันดีจริงๆ ไม่ขอบรรยายมากแล้วกันครับ ยิ่งเปลี่ยนลำโพงรายละเอียดเสียงยิบย่อยมันออกมาให้เห็นกันชัดเต็มหน้าคอนโซลรถครับ โฟกัสเสียงดี ชัด กว้าง ลึก ไม่มีเงาเบสคลุมเสียงแหลม นี่ถ้ายิ่งได้ซับตู้ของ Match เข้าไปด้วยไม่อยากคิดว่าจะดีแค่ไหน พี่เจ้าของรถขอให้ลองดนตรีร๊อคประมาณนี้ครับ

  • Guns N' Roses : Welcome to the Jungle
  • Europe : The Final Countdown

สิ่งที่ทำได้อย่างง่ายดายแรกเห็นก็คือการแยกตำแหน่งและชิ้นดนตรีที่เด็ดขาดไม่มีเสียงแบบปนกันมั่วอย่างในระบบเดิมๆ ถ้าใครไม่เคยได้ยินชุดดีๆ ก็คงนึกไม่ออกใช่เปล่าครับว่าประมาณไหน ถ้าจะให้เทียบเห็นภาพก็ต้องลองในเฮดโฟนมอนิเตอร์แท้ๆ ถึงจะใกล้เคียงครับ อย่างเสียงรี้ดกีตาร์ และจังหวะลงกลองหนักแน่น รวมถึงตำแหน่งที่แยกกันชัดเจนจริงๆ กับงบประมาณห้าหมื่นกว่าบาททำได้ขนาดนี้ ถ้าเป็นเมื่อก่อนได้แต่ฝันครับ

"ถ้าใครไม่ได้เล่นดีเอสพีคงนึกไม่ออกจริงๆ ครับว่ามันสุดยอดยังไง"

 

 

 

 

 

ที่มา : http://www.huffingtonpost.com/carol-maric/ 
http://www.mobileconcept.co.th/index.php/menu-how-to/87-dsp-car-audio-digital-signal-processing
หนังสือ ไอน์สไตน์ ขีวประวัติโดย วอลเตอร์ ไอแซคสัน