Print

HONDA ACCORD 2013 | อัพเกรดชุดเครื่องเสียง Match PP82

 

 

 

 

ชุดอัพเกรด | Honda Accord 2013

  1. MATCH PP82 (DSP Amp) สิ่งที่เพิ่มเติมขึ้นมาในรถคันนี้ ชั่วโมงนี้ถ้าไม่มีกล่องแบล็กบ็อกนี้ก็คงเรียกได้ว่าล้าสมัยมากๆ ยิ่งถ้าคนที่เคยเล่นเครื่องเสียงอยู่ก่อนแล้วคงปฏิเสธความสำคัญของมันเสียมิได้อย่างแน่นอนที่สุด ที่เป็นอย่างนั้นได้ก็คงต้องบอกว่าเทคโนโลยีมันก้าวไปไกลกว่าแอมป์เดิมในปัจจุบันมาก โดยรวมระบบโปรเซสเซอร์ดีเอสพีที่มีความสามารถปรับเสียงอยู่ในตัวที่บางคนรู้จักกันในชื่อ DSP Amp หรือแอมป์ที่มีระบบประมวลผลดิจิตอลแท้ๆ
  2. Morel Virtus 602 (Front Speaker) ลำโพงเสียงครบๆ ดีๆ สักชุด 
  3. Helix B10E (Subwoofer Box) ลำโพงซับสำเร็จรูป 10 นิ้ว กำลังขับที่เหมาะสำหรับ match pp82

 

 

 

แกลลอรี่รูปภาพ

 วิทยุเดิมไม่ต้องเปลี่ยนไม่ต้องถอดออกไม่ดัดแปลง เน่นเสียงดีสุดๆ ในเครื่องเล่นแบบออริจินั่ลครับ

 

 หน้าตากล่องแบล็คบ็อกที่เราจะเอามาอัพเกรดเครื่องเสียง Honda Accord คันนี้ครับ
MATCH PP82 (Made in Germany)

 

 ด้านข้างลำโพงเดิมๆ OE Speaker

 

 ด้านข้างลำโพง Morel Virtus 602 (Made in Israel)

 

 

 เปรียบเทียบหน้าตาลำโพง 6.5 นิ้ว ที่เราจะนำไปติดตั้งที่ประตูกันครับ

 

 เทียบความสูงกันสองตัว Morel สูงกว่าเล็กน้อย

 

 ด้านหน้าทวีตเตอร์สังเกตขนาดใกล้เคียงกันมาก เราจะนำไปแทนที่ลำโพงเดิมอย่างลงตัวเป๊ะ (ไม่ดัดแปลง)

 

 ด้านหลังทวิตเตอร์เสียงแหลมมีขนาดใกล้เคียงเดิม จะต่างก็ตรงเสียงนี่แหละครับดีกว่าเยอะๆ

 

ตำแหน่งหูช้างเดิมที่เราจะเอาเสียงแหลม Morel ไปแทนที่ 

 

 แกะแผงประตูออกมารุ่นนี้เหล็กบางและช่องว่างเยอะ มีผลให้เสียงภายนอกเข้าได้ง่าย เดี๋ยวจัดแผ่นซับเสียงลงไปทั้งสองประตูเพื่อช่วยลดเสียงภายนอก

 

 หน้าตาแผ่นซับเสียงที่เลือกใช้ครับ Ground-Zero (กันเสียง กันร้อน ลดการสั่นสะเทือน และไม่มีกลิ่น)

 

เริ่มการติดตั้งแล้วนะครับ ถอดวิทยุและก็เสียบปลั๊กเข้ากับกล่อง Match PP82

 

 ติดตั้งลำโพงซับ Helix B10E ไว้ที่ด้านหลัง

 

 ขั้นตอนการปรับจูนเสียงโดยผ่านโน๊ตบุ๊คครับ

 

หลังจากติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วถึงเวลาฟังกัน

 

งานติดตั้ง

งานติดตั้งในตำแหน่งเดิมหมดทุกจุด คันนี้ไม่ได้ทำการตกแต่งดัดแปลงแก้ไขส่วนต่างของตัวรถเดิม ซึ่งเป็นข้อดีของการติดตั้งดีเอสพีแอมป์ เราแค่ทำการเสียบปลั๊ก (plug & play) ก็ใช้งานได้ จูนเสียงเสร็จก็พร้อมฟังทันที

ทดสอบเสียง

หลังจากการจูนเสียง สุ้มเสียงมีมิติเสียงน่าทึ่งเช่นเคย ตามสไตล์ระบบที่มีดีเอสพีรุ่นใหม่ๆ เวทีเสียงและบรรยากาศของเสียงกว้าง และก็ลึก หมายถึงขอบเขตเสียงอยู่หน้าเวที แต่ความรู้สึกถึงบรรยากาศความกว้างของห้องโดยสารขยายตัวกว้างออกไปรอบๆตัวกว่าขนาดรถจริง เป็นผลมาจากการคำนวณป้อนค่าที่ใส่รถไปให้เจ้าดีเอสพีมันทำงานโดยออโต้อย่างไร้ที่ติ

ฟังเพลงได้หลากหลายแนวไม่ยึดติดกับรูปแบบเดิมๆ ที่มักพึ่งกับสไตล์แนวดนตรีใดดนตรีหนึ่งเท่านั้น แต่ระบบใหม่ๆ ตั้งแต่นี้ไปจะขยายขีดความสามารถรวมถึงขอบเขตการฟังดนตรีให้ดียิ่งขึ้นไปอีก เสียงโดยรวมทำได้ยอดเยี่ยมสมจริง เก็บรายละเอียดชิ้นเล็กชิ้นน้อยได้อย่างครบครับ เสียงเกาสายกีต้าร์เอย เสียงสั่นเสียงเคาะหน้ากลอง เสียงร้องเนียนสะอาด ไม่มีอาการฟังแล้วล้าให้ปรากฏแต่อย่างใด

 

mp3 | ก็เสียงดีได้ 

ลูกค้าหลายท่านที่ได้ติดระบบใหม่ๆ แบบนี้ไปถามผมทุกคนว่าผมใช้ไฟล์อะไรจูนเสียงทำไมเสียงมันถึงดีมาก ผมปกติใช้ไฟล์ mp3 จูนเสียงครับไม่ใช่เพราะขี้เกียจหรืออย่างไรนะครับ แต่เพราะเครื่องเสียงปัจจุบันแค่ไฟล์ mp3 ก็สามารถถ่ายทอดเสียงออกมาน่าทึ่ง เพียงแค่เราจัดระบบเสียงให้ดีและจูนให้เป็นแค่นี้จริงๆ ครับ หวังว่าท่านที่ชอบฟังเพลงจะมีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์เสียงแบบนี้บ้างนะครับ

สรุป

กับงบประมาณห้าหมื่นปลายๆ รวมแผ่นแดมป์แล้วหกหมื่นต้นๆ ในรถแอคคอร์ดคันนี้ถ้าเป็นเมื่อก่อนชุดสองสามแสนยังไม่มีทางทำได้ใกล้เคียงแม้แต่น้อยจริงๆ ครับ จะดีกว่าก็ได้แค่ความดังเท่านั้น (พูดกี่ทีก็เหมือนเกินจริง แต่มันเป็นไปแล้วเทคโนโลยีหนอ จะก้าวไปไหน)

 

 

ติดตามบทความงานติดตั้งบางส่วนก่อนหน้านี้ครับ

BMW X1 | Match PP41 upgrade  
HONDA BRIO | ชุดอัพเกรดเครื่องเสียง MATCH PP82  
HONDA CRV 2013 | อัพเกรดเครื่องเสียงสไตล์นักดนตรี  
LEXUS 250IS | อัพเกรดลำโพงสามทาง "สลัดรัก Mark Levinson"  
MITSUBISHI TRITON | อัพเกรดชุดเครื่องเสียงด้วย Match PP52  
PEUGEOT 407SW | ชุดอัพเกรดเสียงเกินแสนงบไม่กี่หมื่นทำได้ไง  
TOYOTA FORTUNER | รีวิวชุดโปรโมชั่นดูหนังสำหรับเด็กๆ  
TOYOTA NEW VIOS'13 | อัพเกรดดีวีดีนำทาง Blaupunkt  
VOLVO XC90 | ชุด Quad-amp + rear fill ฟังแล้วไม่อยากลงจากรถ