Print

MAZDA CX5 | อัพเกรดเครื่องเสียง Match PP82 + PP7ED

ช่วงนี้รถใหม่ป้ายแดงทยอยออกมาวิ่งกันเต็มท้องถนน เมื่อก่อนจะออกรถกันทีต้องดูแล้วดูอีกเพราะมีรถให้เลือกน้อยหาที่เหมาะๆ ถูกอกถูกใจลำบากทีเดียว วันนี้มีโอกาสได้ติดตั้งรถ Mazda CX5 ส่วนตัวรู้สึกถูกอกถูกใจกับตัวรถและความน่าใช้ แต่ไม่ได้จะมารีวิวรถนะครับแค่แอบๆ มองเฉย (อิจฉาเจ้าของรถ) นอกเรื่องไปซะเยอะมาเข้าเรื่องดีกว่า คุณต้นเป็นเจ้าของรถมาสด้าคันนี้ครับได้โทรมาปรึกษาเกี่ยวกับชุดเครื่องเสียงหลังจากที่ได้อ่านผ่านเว็บนี้ครับ เป็นวาสนาของผมที่ได้เจอกับคุณต้นผ่านทางกูเกิ้ล

เรื่องของเรื่องก็คือเว็บนี้เอาไว้เขียนสาธยายงานของผมและงานบางส่วนที่ลูกค้ามีโอกาสมาทำที่ร้านที่เห็นว่าน่าสนใจ เรียกว่าสนุกกับเครื่องเสียง และมีความสุขที่ได้แบ่งปันสิ่งที่เราเรียนรู้มาตลอดชีวิตให้คนอื่นได้ยินได้ฟังเหมือนที่เราเคยลองผิดลองถูกมาก่อน ใครจะว่าอะไรไม่รู้แต่งานติดตั้งเครื่องเสียงเป็นศาสตร์ที่ต้องใช้ทั้งอุดมการณ์ ความรู้ ความรับผิดชอบ และความรักชอบในการทำงานเกี่ยวกับให้ออกมาดีมาสำเร็จได้

แรกเริ่มเดิมทีคุณต้น เจ้าของรถได้เสิร์ชหาข้อมูลเครื่องเสียงผ่านอากู๋ (กูเกิ้ล) ก็พบกับเว็บๆนี้อย่างที่เขียนๆ ไปตามรีวิวคันก่อนว่าเป็นอย่างไรลูกค้าบอกอย่างไร ผลลัพธ์เป็นอย่างไร ทำให้คุณต้นตัดสินใจเข้ามาใช้บริการทางร้าน แถมมาชมเรื่องเว็บ (ขอบคุณคุณต้นมา ณ ที่นี้ด้วยครับ)

 

ชุดอัพเกรด | Upgrade set

 

ชุดเครื่องเสียงชุดนี้เป็นระบบอัพเกรดที่เคยได้รีวิวไปเยอะทีเดียว มันตัวเล็กจิ๋วแต่มันไม่ธรรมดาถ้าใครเคยเป็นลูกค้าเก่าๆ ที่เคยติดผ่านมือผมไปคงจะรู้ดีครับเกี่ยวกับ MATCH PP ว่าเป็นอย่างไร เสียงดีขนาดไหนโดยไม่ต้องเล่ารายละเอ๊ยดมากใช่ไหมครับ แต่ขอเล่าให้เพื่อนๆ ที่ยังไม่เคยติดไม่เคยฟังอีกซักรอบนึงครับ

Match PP คืออะไร 

วันหนึ่งราวกลางปี 2012 ผมได้รับแพคเกจสินค้าเป็นกล่องกระดาษสีขาวมีกล่องดำมากล่องหนึ่งเพื่อทดสอบเสียง เนื่องด้วยขนาดที่เล็กจิ๋วและหน้าตาขี้เหร่ของมันจึงถูกเมินเฉยวางอยู่ข้างโต๊ะทดสอบเครื่องเสียงอยู่นานหลายสัปดาห์ไม่ได้มีโอกาสได้แตะ (ทีจริงไม่เหลียวแลแถมแอบเอามาทับกระดาษด้วยซ้ำ) ไม่ได้ฟังและได้ลองเสียงใดๆเลยนอกจากหยิบจับคู่มือมาเลียบเคียงถ่ายรูปลงเว็บ ในช่วงนั้นเอง Mr.Heinz Fischer แห่งสำนัก Brax, Helix แบรนด์เยอรมันที่เราคุ้นเคยในความเจ๋งของสินค้าได้บินมาจัดสัมนาสาธิตเจ้ากล่องเหล็กสีดำๆ พร้อมรถเก๋งคันหนึ่งซึ่งเป็นรถเดิมๆที่มีการอัพเกรดเครื่องเสียงโดยยังคงสภาพลำโพงเดิมๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดเลยนอกจากติดตั้งเจ้ากล่องดำเล็กๆเท่าขนาดสมุดโน๊ตในเก๋งคันนี้ สารภาพแบบเปิดอกผมก็คนหนึ่งที่เคยคิดว่าเครื่องเล่นเดิมติดรถแทบหรือเกือบทั้งหมดที่ติดรถมาธรรมดาไม่มีน้ำยาบางทีเข้าขั้นย่ำแย่ทีเดียว แต่หลังจากวันนั้นความคิดเรื่องเครื่องเล่นเดิมๆ ลำโพงเดิมและเจ้ากล่องดำก็เปลี่ยนทัศนคติไปตลอดกาล และความคิดเกี่ยวกับกล่องดำแวะเวียนเข้ามาในหัวเป็นระยะ ที่ว่าเจ้ากล่องดำๆนั้นมันคืออะไร ที่จริงมันเป็นแค่แอมป์ขนาดฝ่ามือผู้ใหญ่สัญชาติเยอรมัน แต่แค่นั้นเหรอ ไม่ใช่แค่นั้นครับมั้นเป็นเหมือนอุบัติการณ์เกิดใหม่ของอุปกรณ์ในวงการเครื่องเสียงรถยนต์ทีเดียว

วันนี้ที่เปลี่ยนไป | Car Audio Revolution!

วันนี้เทคโนโลยีก้าวหน้าไปเรื่อยวันนี้เราสามารถย้ายตำแหน่งเสียงในรถได้แล้ว จริงเหรอ เรามีแอมป์ตัวจิ๋วที่มีพละกำลังพอกับแอมป์ขนาดเท่ากับขนาดกล่องใส่ของใหญ่ๆ..เมื่อยี่สิบปีก่อน เราจำได้ว่ารถเสียงดีส่วนใหญ่จำเป็นต้องพึ่งพาวิทยุคุณภาพดีสักตัวตามมาพร้อมปรีแอมป์ ครอสโอเวอร์ แอมป์ ลำโพง บางครั้งแถมท้ายด้วยอีควอไลเซอร์เยอะมากทีเดียวกว่าจะเลือกชุดเครื่องเสียงที่เสียงดีได้สักชุด ยากมากยากทีเดียวงบประมาณบานไม่รู้โรยบางครั้งกู่ไม่กลับ แถมไม่นับการติดตั้งที่กินเวลาเป็นสัปดาห์บางทีแอบเป็นเดือนก็เคย แต่วันนี้เรามีกล่องเล็กที่รวมตัวทุกอย่างในกล่องเดียวกันแต่ไม่พอแค่นั้นคุณภาพเสียงที่ตามมาด้วยไม่ได้ลดลงไปตามขนาดใดๆเลยแม้แต่น้อย

สรุป ทั้งหมดตอนนี้ที่เรามีก็คือ อุปกรณ์ขนาดเล็กที่เราเรียกว่า ดีเอสพี (dsp) + กับเพาเวอร์แอมป์ล้ำสมัย ในชื่อที่เรียกว่า Match plug & play Amplifier โดยที่เราจะนำฮาร์ดแวร์เจ๋งๆ เท่ห์ๆ แบบนี้มาอัพเกรดในรถอะไรก็ได้ที่มีพื้นที่จำกัด แต่อยากได้เสียงดีแบบสุดฤทธิ์สุดเดช ไปเลย

ภาพงานติดตั้ง | Installation photos

 

 

 เครื่องเล่นติดรถ Mazda MX5

 เซ็ตอัพเกรดที่เตรียมลงรถคันนี้

 

 ปลั๊กแท้ๆ ตรงรุ่นรถบินตรงจากเยอรมันครับ

 

 หน้าตาปลั๊กที่เราเรียกว่า Plug & Play แกะออกมาเป็นแบบนี้ครับดูมาตรฐานดีมากครับ

 

 อีกมุมนึงครับ สายมีขนาดประมาณ awg 20-22 ได้กะคร่าวๆจากสายตา

 

 งานที่แรกก็ถอดเครื่องเล่นเสียบปลั๊ก เครื่องมือพร้อมการถอดใส่ก็เรียบร้อยดีไม่มีอะไรติดขัด

 

 ข้อมูลเครื่องเล่นติดรถให้ Sanyo เป็นคนทำให้ผลิตใน Malaysia ครับ

 

 หน้าตาปลั๊กเดิมๆ ขนาดค่อนข้างใหญ่โตเอาการเมื่อเทียบกับค่ายญี่ปุ่นทั่วไป

 

 Plug & Play

 

ง่ายๆ แค่นั้น จบ!! 

 

 ต่อมาเรามาดูเรื่องการอัพเกรดลำโพงหน้าครับ เป็นลำโพง 2 ทาง ตำแหน่งเดิมมีที่ประตู และบนคอนโซลรถเป็นส่วนของเสียงแหลมตามภาพล่างนี้ครับ

 

 นักร้องนักดนตรีที่จะมาเล่นให้ฟังในคันนี้

แต่น แตน แต๊น

Morel Virtus (Made in Israel)

 

 

 ด้านซ้ายมือเป็นเสียงแหลมของ Morel ส่วนด้านขวาเป็นลำโพงเดิมๆ 

 

ดูเหมือนลำโพงหน้าจะต่างกันทั้งสีสันและรูปร่าง แต่ Morel เสียงดีกว่าไม่เห็นฝุ่นทีเดียว

 

ใครคิดจะแดมป์ประตูดูๆแล้วไม่ต้องครับ เพราะออกแบบมาดีตามมาตรฐานยุโรปเลยครับ ถ้าใครชอบแบบเงียบๆ เจ้าของรถแนะนำให้ไปติดยางขอบประตูเพิ่มช่วยได้ครับ

 ตำแหน่งลำโพง 6.5 นิ้ว วางไว้ในตำแหน่งเดิมในแผงประตู

 

ลำโพงหลังเป็น Helix B6X ครับ

 

 พระเอกของเราไงครับ Match PP82 (made in germany)

 

 ตัวโตเต็มวัยได้แค่นี้ครับ แต่อย่าไปดูถูกเอาเชียวนะครับ พิษสงเหลือเฟือทีเดียวครับ

 

ตำแหน่งติดตั้งซับ Match PP7ED

 

สีสัน ขนาด ดีไซน์ลงตัว ถอดเข้า-ออกได้ง่ายเพียงปลดปลั๊กออก ที่สำคัญแถมเสียงดีอีกด้วย

 

 หลังจากติดตั้งเป็นอันเสร็จเรียบร้อยก็ถึงขั้นตอนการจูนเสียงครับ งานที่ต้องผสม Science + Art เข้าด้วยกัน

 

การจูนเสียง | Sound Tuning

จากกราฟด้านล่างจะเห็นกราฟ สีแดง คือกราฟเสียงของลำโพงเดิมๆ ยังไม่ทำการอัพเกรดใดๆ ส่วนเส้นบางๆ สีฟ้าๆ เป็นเส้นที่ได้ทำการปรับจูนเสียงแล้ว สังเกตว่าทำได้ตามมาตรฐานการจูนเสียงของทางยุโรป in-car reference curve

 ง่ายๆ แต่ดี | Make it simple simple

เสียงที่ได้รับหลังจากติดตั้งเสร็จเรียบร้อย ก็ยังคงอยู่ในมาตรฐานที่สูงส่งอยู่ตราบใดที่ยังไม่มีเครื่องเสียงรุ่นใหม่ออกมา อนาคตคงเป็นยุคของดีเอสพีแอมป์อย่าง Match แน่นอนครับแบบไม่ต้องสงสัย 

เสียงที่ออกมาตำแหน่ง เวทีเสียง ทำได้ดีมาก มีช่องว่างระยะห่างและความลึกของเวทีเสียงชัดเจนและน่าฟัง เบสส์ตกหน้ารถบริเวณขอบกระจกหน้าลึกและชัดเจนมีไดนามิก เสียงโดยรวมกลมกล่อม ฟังได้ทุกแนวความดังทำได้ดีในระดับที่คอวัยรุ่นฟังได้มันส์ๆ หรือจะแนวเพลงแจ๊ส คลาสสิค ก็ดีไม่แพ้กัน ได้มีโอกาสลองเพลงแนว Gun & Roses อย่างเสียงรี๊ดกีต้าส์กับการตีกลองหนักๆ มันส์ก็ทำได้ลงตัว

ระยะเวลาติดตั้งพร้อมปรับจูนเสียงสำหรับคันนี้ประมาณ 6 ชั่วโมงเท่านั้นครับ ถือว่าเป็นรถที่เพียงแค่อัพเกรดในเวลาไม่เกินหนึ่งวันแต่เทียบเท่ากับชุดเครื่องเสียงชุดใหญ่ลงทุนหลายแสนบางคันยังทำเสียงแบบนี้ไม่ได้เลยทีเดียว แต่ในงบประมาณเพียงไม่กี่หมื่นบาท ถ้าเทียบเป็นคะแนนความคุ้มค่าก็เกินคุ้มไปหลายทีเดียว

"เรื่องเสียงคงไม่ต้องพิสูจน์แล้ว ใส่กี่คันก็เสียงดี โอเคจบปิดคอร์ส"