Print

MITSUBISHI TRITON | อัพเกรดชุดเครื่องเสียงด้วย Match PP52

วันศุกร์ที่ผ่านมานี้มีนัดกับคุณหมอ (วันนี้สบายดีเลยไม่ต้องไปหาหมอ) แต่นัดกับคุณหมอมาติดเซ็นเซอร์ถอยหลัง ประกอบกับคุณหมออ่านเจอบทความในเว็บเข้า BMW X1 | Match PP41 upgrade และสนใจเข้ามาสอบถามเรื่องอัพเกรดเครื่องเสียงในรถคันนี้โดยไม่ต้องเปลี่ยนลำโพง รถคุณหมอเป็นรถ Mitsubishi Triton Megacab Plus จึงเป็นที่มาของการอัพเกรดครั้งนี้พร้อมกับการติดตั้งเซ็นเซอร์ถอยหลังด้วยครับ

อุปกรณ์ที่เลือกใช้
MATCH PP52 by Audiotec fischer Germany

ต้นกำเนิดแอมป์ MATCH PP52 คือแอมป์ HELIX PP50 DSP (อันโด่งดังแต่ไม่ได้เข้าเมืองไทย)


การวางแผนติดตั้ง

หาข้อมูลเวลาก่อนติดตั้งโดยการหาค่าพารามิเตอร์ของลำโพง (สเป็คลำโพงแบบละเอียด) ของเดิมก่อนว่าสามารถทำงานร่วมกับเจ้าเครื่อง Match PP52 ได้อย่างดีหรือเปล่าอันนี้เป็นสิ่งสำคัญในขั้นตอนก่อนทำการติดตั้งในระบบลักษณะนี้ เนื่องจากชุดนี้เป็นชุดอัพเกรดระบบดิจิตอลชุดแรกๆของบ้านเรา (ในประเทศไทย) ที่ใช้แอมป์ plug & play ซึ่งมี DSP (digital sound processor) เป็นหัวใจในระบบจัดการเสียงที่ทันสมัยที่สุดและดีที่สุด ณ ขณะนี้ ต้นเดือนกรกฏาคม 2556

รูปลำโพงเดิม (รูปแทน)

 

 

เซ็ตอัพและวัดค่าลำโพงเดิม

 

 

ความถี่ที่ลำโพงเดิมสามารถทำได้

โดยดูจากค่าที่ได้จะเป็นกราฟแสดงถึงเสียงที่หูเรา (คนทั่วไป) ได้ยินจะพบว่าตลอดรูปกราฟจะมีค่าโด่งเป็นภูเขาสูงถึงสองช่วงถ้า 
เทียบก็ต้องเป็นดอยอินทนนท์เพราะสูงมาก และไม่เป็นผลดีต่อเสียงเลยช่วงที่สูงด้านซ้ายเป็นช่วงเสียงเบส 75-80 Hz ซึงมีผลทำให้เสียงต่ำแยะ คือเยอะแยะเกินไปกลบเสียงร้องและเสียงแหลมหมดเกลี้ยง ส่วนกราฟด้านขวาที่สูงโด่งเป็นสง่ามาจากเสียงกลางสูงนี้เป็นความถี่ที่ใกล้กับความถี่ที่หูคนเราไม่ชอบ (พูดแบบบ้านๆก็ประมาณแสบแก้วหูนั่งเอง) สุดท้ายจะบอกว่าลำโพงเดิมนี้ไม่ได้มีแต่ข้อไม่ดีทั้งหมดแต่ก็มีข้อดีอยู่หลายอย่าง ลำโพงนี้มีการถ่ายทอดเสียงได้กว้างครอบคลุมเสียงย่านดนตรีและเสียงร้องได้เกือบทั้งหมด และมีค่าความไวค่อนข้างดี ประมาณว่าไม่กินวัตต์มากและเสียงครบแถมเป็นลำโพงที่เสียงกลางต่อเนื่องดี


ต่อมาหาค่าอิมพีแดนซ์ลำโพง impedance (การทำงานโหลดหรือความเป็นภาระต่อแอมป์มากน้อยขนาดไหน)

ถ้าอ่านค่าเป็นจะแสดงให้เห็นว่าลำโพงมีค่า Frequency resonance แบบธรรมชาติของตัวมันเองอยู่ที่ 75Hz แสดงว่าลำโพงที่เสียงเบสก์เยอะมาจากค่านี้เอง ต่อมาเรามาดูกันที่ค่าอิมพีแดนซ์เฉลี่ยอยู่ที่ 4.265 โอห์ม ซึ่งไม่เป็นภาระต่อแอมป์ จะมีช่วงเกิน 500 เฮิร์ตขึ้นไปที่มีค่าโอห์มสูงเนื่องจากขนาดคอล์ยลำโพงที่มีค่าขดลวดเป็นตัวกำหนดทำให้เสียงสูงไม่ไม่ราบเรียบและมีการเลื่อนเฟสเสียง แต่ทั้งหมดที่พูดมาไม่มีปัญหาต่อการอัพเกรดครั้งนี้

แกะกล่อง MATCH PP52 (งานถนัดของชอบเหมือนได้แกะของเล่นตอนเด็ก)

ปลั๊กไฟของแอมป์ปลั๊กแอนด์เพลย์ Match PP52

ฟิวส์ขนาด 20 แอมป์

เมดอินเยอรมันนี (เดี๋ยวนี้หายากมากสำหรับสินค้าสมัยนี้)

สายไฟเดิมเป็นสายไฟและสัญญาณหลายเส้นหุ้มรวมอยู่ในท่อเส้นใยถักสีดำขนาดประมาณนิ้วโป้งซึ่งขณะติดตั้งพบว่าเดินสายได้ง่ายและเป็นฉนวนป้องกันสายได้เป็นอย่างดี

การต่อสายเข้ากับตัวรถเดิมทำได้อย่างง่ายดายโดยใช้สาย ISO-DIN plug

เวลาที่ใช้ในการติดตั้งเสร็จในเวลาไม่เกินหนึ่งชั่วโมงและรถก็คงสภาพเดิมๆไว้ครบทุกตารางนิ้ว (ติดง่ายดีชอบครับ)

ประเมินเสียงเดิมๆก่อนทำการอัพเกรด

ตำแหน่งลำโพงเดิมขณะยังไม่ได้อัพเกรดเครื่องเสียง เสียงเดิมๆนั้นให้เสียงที่ค่อนข้างจมอยู่ในระดับหัวเข่าหรือต่ำกว่าเข่า เสียงดนตรีฟังแล้วกระจัดกระจายทั่วไปไม่มีความรู้สึกถึงตำแหน่งที่ชัดเจน เสียงคนพูดและเสียงร้องเกาะอยู่บริเวณประตูใกล้ลำโพงซ้ายและขวาแยกออกเป็นสองเสียง

เริ่มขั้นตอนปรับจูนเสียง

ติดตั้งเสร็จถึงขั้นตอนจูนเสียงคันนี้ได้ทดสอบไมค์ชุดจูนเสียงของ Audiotech-Fischer MTK 1 (ซึ่งออกแบบมาพร้อม Match)

หน้าตาโปรแกรมเซ็ตเสียงครับสามารถบันทึกค่าต่างๆได้ทันที และจูนได้แบบ real time

กราฟเสียงที่ได้หลังทำการปรับจูนทำได้ค่อนข้างดี (อ้างอิงมาตรฐารการจูนเสียงในรถยนต์)

ตำแหน่งมิติ และเวทีเสียง

เสียงและมิติที่ได้ถือว่ามีความแม่นยำมาก (เสียงพูดและเสียงร้องอยู่ตรงกลางเป๊ะ dead center) ให้เสียงดนตรีอยู่ในตำแหน่งต่างๆในเวทีได้ดีเกินคาดสำหรับชุดประมาณนี้เรียกได้ว่าเกินราคาค่าตัวซึ่งทำได้ดีเกินกว่าความคาดหมายที่คิดและตั้งอกตั้งใจไว้มากมายครับ เสียงพูดซึ่งเป็นเสียงหลักที่ใช้ในการทดสอบตำแหน่งโดยเป้าหมายต้องการให้ต่ำแหน่งเสียงร้องอยู่ในตำแหน่ง 11 นาฬิกานับจากคนขันให้อยู่กลางคอนโซลรถ ซึ่งทำได้ตามที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย เสียงดนตรีต่างๆก็อยู่ในตำแหน่งที่สัมพันธ์กันเป็นอย่างดี ทดสอบการไล่เรียงเสียงจากซ้ายไปขวา และจากขวากลับมาซ้ายมีการกระจายตัวอย่างอย่างลงตัวค่อนข้างสม่ำเสมอแม้ว่าบางเสียงจะต่ำกว่าขอบเวที (คอนโซลไปบ้างแต่ก็อยู่ในระดับที่น่าฟังอยู่) ความสูงของเสียงถูกดึงขึ้นมาบนคอนโซลเป็นลักษณะโค้งซึ่งก็ยังไม่สมบูรณ์ 100% แต่สำหรับชุดลักษณะนี้ถือว่าเกินคาดหมายมากๆ ย้ำว่ามากๆ สิ่งที่โดดเด่นไม่ใช่แค่เวทีเสียงเท่านั้น มิติเสียงอย่างความลึกของเสียงและบรรยากาศรอบตัว (เสียงแอมเบี้ยน) ก็ทำได้อย่างดีให้บรรยากาศสมจริง ลำโพงหลังไม่รบกวนเสียงของลำโพงหน้าแม้แต่น้อยเนื่องจากข้อดีของซอฟแวร์ที่สามารถปรับค่าต่างๆจากในโปรแกรมได้อย่างยึดหยุ่น

เสียงที่ได้มีเอกลักษณ์

ผมหลับตาฟังแล้วก็ได้นึกถึงลำโพงบ้านตั้งโต๊ะขนาดราวๆ 6 นิ้ว ประมาณ Bookshelf บ้านทั่วไปๆ ลำโพงให้เสียงได้ใกล้เคียงลำโพงบ้านมาก คือมิติที่ลงตัว เสียงเบสลงได้ต่ำถึงเสียงระดับซับวูฟเฟอร์ในปริมาณที่เหมาะกับการฟังเพลง ถึงแม้เสียงซับไม่เยอะขนาดเปิดโชว์พลังแต่ก็ไม่น้อยซึ่งเทียบตามความรู้สึกก็ใกล้ตู้ลำโพงบ้านอีกนั่นแหละครับ น้ำเสียงมีความเป็นดนตรีไม่แห้งบางเหมือนลำโพงติดรถทั่วไป ตอนแรกนึกว่าลำโพงฟูลเรนจ์ที่ไม่มีทวีตเตอร์ เสียงแหลมจะขาดความสดใสไปแต่ก็ไม่ขาดซึ่งน่าแปลกใจมากทีเดียว รายละเอียดชิ้นดนตรีถึงทำได้ไม่ดีเท่ากับลำโพงราคาแพงๆ แต่เสียงที่ได้ยอมรับว่าน่าทึ่งและคุ้มค่าเป็นอย่างมาก

สรุปเวลาที่ใช้ในการติดตั้ง

เวลาติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ รวมกันไม่น่าเกินหนึ่งชั่วโมง และเวลาที่ใช้ในการจูนเสียงอีกราว 4-5 ชั่วโมง รวมๆกันแล้วไม่เกิน 5-6 ชั่วโมงครับ เป็นอีกหนึ่งซิสเต็มที่เสียงดีและใช้เวลาน้อยมากในการติดตั้งเหนื่อยจูนแต่ไม่เหนื่อยใจครับ

บทสรุป

สำหรับการติดตั้งครั้งนี้เรียกได้ว่าต้องขอบคุณหลายอย่างเลย คุณหมอเจ้าของรถใจดี รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ การติดตั้งที่ทันสมัยซึ่งเรียบง่ายขึ้น ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมเกินความคาดหมายไปมากทีเดียว

"ถ้ามีใครคิดจะติดเครื่องเสียงจะแนะนำชุดนี้แน่นอน" คุณหมอบอกกับผมเองครับ