Print

VOLVO XC90 | ชุด Quad-amp + rear fill ฟังแล้วไม่อยากลงจากรถ

มาชุดเด่นประจำสัปดาห์ที่แล้วกัน เป็นระบบใหญ่หน่อยครับควอสแอมป์บวกเรียฟิลเป็นยังไงเดี๋ยวเราไปดูกัน พร้อมกันหรือยังครับกับชุดไฮเอนด์ประจำสัปดาห์ที่ผ่านมา

เริ่มที่อุปสรรคของคันนี้

รถวอลโว่ เอ็กซ์ซี 90 เป็นรถรุ่นนึงที่เรียกได้ว่า ทำให้เสียงดีง่ายแต่ทำให้เสียงสมบูรณ์แบบยาก ทำไมล่ะ! ประเด็นมันคือความโอ่โถงนั่นเอง ทำไมล่ะยิ่งใหญ่ก็ยิ่งดีไม่ใช่เหรอ นั่นมันก็จริงอยู่ครึ่งนึงครับ สิ่งที่ผมเรียกว่าอุปสรรคมันคือ

เรื่องของเวลา

ไม่ใช่ไม่มีเวลาติดตั้งหรืออะไรหรอกนะครับ มันเป็นเรื่องเวลาที่เสียงเดินทางมาจากลำโพงแต่ละตัวแต่ละตำแหน่งต่างกันมากเกินกว่า 3-5 ฟุต ทำให้เสียงมันไม่รวมกันลำโพงต่างคนต่างแสดงอิทธิฤทธิ์สู้กันเอง อย่างลำโพงหน้าซ้ายกับหลังขวาเนี่ยห่างกันไกลทีเดียวลองดูตามรูปนะครับ

ลำโพงต่างตำแหน่งก็ต่างสภาพแวดล้อมเพราะฉะนั้นลำโพงหนึ่งตำแหน่งก็จะมีเสียงเฉพาะตัวของมันเองแม้ว่าจะเป็นรุ่นเดียวกันยี่ห้อเดียวกันก็ตาม ฉะนั้นเราต้องทำการแก้ไขปัญหานี้กัน

  1. ระยะทางที่ห่างกัน (เวลาจากลำโพงเดินทางถึงหู)
  2. เฟสองศาของคลื่นเสียงที่มาถึงหูต่างกัน (นึกถึงลมตอนเราใช้พัด หน้าพัดก็ได้ลมถึงเราอย่างนึง ลมข้างพัดก็อย่างนึง ลมหลังพัดนี่ก็ไม่ต้องพูดถึง)
  3. เสียงต่างกัน (โทนเสียงของแต่ละตำแหน่งลำโพงผ่านการสะท้อนต่างๆ)

อุปสรรคนี้ถ้าเป็นเมื่อก่อนคงต้องแก้กันยาวใส่อุปกรณ์กันเต็มคัน แต่เดี๋ยวนี้เง่ายนิดเดียวแค่มีดีเอสพีดีๆสักเครื่องก็จบ

 

ออกแบบและวางเป้าหมาย

การจัดชุดระบบใหญ่ๆ อย่างนี้เราต้องทำแบบองค์รวม มองให้เห็นปัญหาต่างๆ ไปพร้อมกับนำจุดเด่นของตัวรถและอุปกรณ์ที่เราจะใส่เข้าไปให้ออกมาดีที่สุด ดังนั้นต้องกำหนดสิ่งที่ต้องการก่อน

  • ทุกคนต้องการเสียงดี (ใครที่เล่นเครื่องเสียงก็คงคิดเหมือนกันใช่เปล่าครับ)
  • ฟังแนวเพลงแจ๊ส อีซี่ ป๊อป เน้นเสียงร้องและเครื่องดนตรีหลากหลาย
  • การฟังเน้นไม่ดังมากแต่มีไดนามิกชัดเจน
  • ชอบโทนเสียงโปร่งเคลียร์รายละเอียดชัดเจน
  • เลือกอุปกรณ์ที่เหมาะกับตัวรถและการติดตั้ง

พอเราได้ไอเดียคร่าวๆกันแล้วว่าเราอยากจะได้ชุดที่ดีที่สุดสำหรับไลฟ์สไตล์การฟังการใช้งานและงบประมาณที่เหมาะสมด้วย ดังนั้นกุญแจดอกแรกที่เราต้องไขก็ คือ ต้องมีต้นกำเนิดเสียงที่ดี และมีระบบจัดการเสียง และที่สำคัญคือลำโพงที่เปล่งเสียงออกมาอย่างถูกแนว ถูกจริตคนฟังครับ

ไดอะแกรม | System diagram

ระบบใหญ่โตพอควรเลยครับเริ่มตั้งแต่เครื่องเล่น Clarion HXD2 ที่เดี๋ยวนี้ราคาก็ไม่แพงมากแล้วแถมถ่ายทอดเสียงได้ละเอียดมากอีกด้วย สิ่งจำเป็นตามมาด้วยระบบจัดการเสียง (ดีเอสพี) ที่ฉลาดๆสักเครื่องอย่าง Helix DSP เพื่อแก้ไขปัญหาอคูสติกในรถ กำลังขับมาจากแอมป์หลอด Helix E400 สองเครื่องแยกขับลำโพงหน้าสามทาง และหลังสองทางของโมเรล ส่วนซับเลือกใช้ GroundZero GZNX12 รุ่นสำหรับคอ Audiophile โดยเฉพาะให้แนวเสียงเบสนุ่มฟังได้หลากแนว แอมป์ขับซับเลือกใช้รุ่นที่พละกำลังดีในราคาสมเหตุสมผล Sedona


ลำโพงหน้าสามทาง | Morel Elate 6 LE + CDM88

คีเวิร์ดของชุดนี้ไม่พ้นลำโพงโมเรลรุ่นพิเศษ ลิมิเต็ดอิดิชั่น โดยมีโทนเสียงนุ่มละมุนละไมบวกกลิ่นอายของโมเรลอยู่ครบแต่เพิ่มความเร็วและคมชัดของตัวโน๊ตมาอย่างเต็มอิ่ม ผสานกับเสียงแหลมทีถ่ายทอดออกไปได้อยางสุดปลายเสียง ส่งผลให้ระบบนี้เปล่งเสียงออกมาได้อย่างไร้ที่ติ

 

หน้าตาพระเอกของเรา รู้สึกได้ถึงความตั้งใจของลำโพงชุดนี้แต่แรกเห็น

 

หน้าตาลำโพงดูกันชัดๆ ใกล้

ขนาดวอยซ์คอยล์ใหญ่มากและแม่เหล็กพิเศษ double neodymium magnet

มีการจับคู่ (match paired) มาจากผู้ผลิตว่าลำโพงทั้งชุดเสียงเดียวกันเป๊ะ คู่นี้คู่ที่ 151 จากจำนวนที่ผลิตเพียงแค่ 500 คู่ทั่วโลก เป็นลำโพง hand-crafted อีกด้วย

กรวยทำจากไฟเบอร์กลาสรูปทรงพิเศษออกแบบมาให้มีมุมกระจายเสียงกว้างมากถึง 180 องศา

หน้าตาเสียงแหลม MT24 ความไวและรายละเอียดสูง มีฟองน้ำทำหน้าที่เป็น acoustic damp ให้เสียงอุ่นนุ่ม

พาสสีฟครอสสัมผัสได้ถึงน้ำหนักและงานที่พิถีพิถัน

 คาร์ปาซิเตอร์ใช้ของ M Cap สีขาว

 มีจัมเปอร์ปรับความดังเบา

 

งานติดตั้ง | Installtion

งานติดตั้งในรถวอลโว่คันนี้ใช้วิธีการติดตั้งที่เรียบง่ายเหมาะกับการใช้งานดังนั้นจุดติดตั้งก็อยู่ในตำแหน่งที่ไม่ผาดโผนใดๆ เรียกได้ว่าเน้นสวยเสียงดีใช้งานง่าย และสามารถทำกลับดังเดิมได้โดยไม่ทำให้รถเสียหายทั้งสิ้น

ด้านหน้าที่แผงวิทยุใช้วัสดุเดียวกับลำโพงไฟเบอร์กลาสทำขึ้นมาใหม่ทั้งหมด มีการผังดิสเพลย์ BRAX Detector บอกกำลังไฟและสวิตซ์สำหรับควบคุมระบบไฟในชุดเครื่องเสียง 2 ตัว 

 งานติดตั้งลำโพงที่ตำแหน่งประตู แดมป์ด้วยวัสดุซับเสียงเฉพาะจุดเพื่อช่วยให้ลำโพงทำงานอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

 ลำโพงเสียงกลาง 4 นิ้วกับเสียงแหลม MT24 ไว้ที่ตำแหน่งเสา หุ้มด้วยวัสดุเดิมของภายในวอลโว่

 

การปรับจูนเสียง | Sound Tuning

เสียงในรถคันนี้ต้องยกนิ้วให้หัวใจของชุดเหมือนเช่นเคย ซิสเต็มนี้เลือกใช้ Helix DSP ครับ เป็นตัวช่วยในการแก้ไขปัญหาเสียงต่างๆในรถให้เสียงดีขึ้นได้มากถึง 300-400 เปอร์เซ็นต์ทีเดียว (เสียงดีขึ้นสามสี่ร้อยเปอร์เซนต์ผมไม่ได้พูดเองนะครับลูกค้าพูดให้ฟังหลายคนแล้วจริงๆ)

ลำโพงหน้าสามทางมีการปรับค่าพารามิเตอร์ ในการจูนระยะทางให้เหมาะสมกับตำแหน่งการฟัง ทำได้อย่างง่ายดายผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์

ลำโพงหลังปรับจูนโดยให้น้ำหนักการจูนด้วยเช่นกันเพราะรถคันนี้ต้องการให้ลูกๆที่นั่งด้านหลังฟังดีด้วยเช่นกันครับ โดยใช้ไมค์วัดเสียงในตำแหน่งหลังด้วยเช่นกันครับ

ลำโพงซับปัญหาใหญ่สำหรับการจูนเสียงมาหลายสิบปีโดยเฉพาะรถท้ายยาวๆ อย่าง SUV แบบนี้แต่เดี๋ยวนี้แก้ไขง่ายดายยังกับปลอกกล้วย ขอบคุณดีเอสพีรุ่นใหม่อีกครั้งที่ทำให้ซับไปวางไว้ที่กระโปรงหน้ากระจกรถอย่างง่ายดายเพียงปลายนิ้วไม่ต้องออกแรงอะไรเลย

หน้าตาโปรแกรมวัดเสียงก่อนปรับจูนผ่าน Helix DSP 

ทำการปรับจูนกันแบบลงรายละเอียดกันทีละชิ้นดนตรีจนได้เสียงสมจริงและมีโทนน่าฟังตามที่ต้องการ

 

 

ทดลองฟัง

หลังจากติดตั้งจูนเสียงเสร็จก็ถึงคราวลองฟังจริง แรกๆก่อนเบิร์นก็กลัวเสียงจะยังไม่เข้าที่ แต่เปล่าเลยครับ มันดีตั้งแต่แรกต้องยอมรับว่าเสียงดีมากจริงๆครับ

คงต้องชมตั้งแต่ต้นกำเนิดเสียงมาเลยทีเดียวเครื่องเล่นถ่ายทอดมาได้เต็มๆ ทั้งระบบก็คอยช่วยกันคนละไม้คนละมือ ส่วนดีเอสพีก็เป็นสิ่งที่พระเจ้าประทานมาทีเดียวภาษาโบราณเค้าเรียกว่า (Deus ex machina) จัดการระบบยากๆ จนอยู่หมัด แอมป์ก็มีพละกำลังแถมถ่ายทอดโทนเสียงออกมาได้ดี สุดท้ายลำโพงที่เป็นอุปกรณ์ที่ต้องยกนิ้วให้จริงๆ ครับ

แทรคเสียงร้องออกโทนอุ่นหวานน่าฟัง บรรยากาศกว้างเสียงร้องไม่บวมและไม่มีเงาของเสียงทุ้มมากวนแต่อย่างใด ชิ้นดนตรีพวก percussion ทำได้อย่างยอดเยี่ยมแยกตำแหน่งกันชัดเจนเสียงทอดยาวสุดเสียง หัวตัวโน๊ตช่วง bite ทำได้ชัดแต่ไม่หนาจนจัดจ้าน เสียงกีต้าร์แยกเส้นสายได้อย่างง่ายดายและชัดเจน การบรรเลงในวงดนตรีที่มีเครื่องดนตรีเยอะๆ ทำได้ดีมากไม่มีชิ้นดนตรีบดบังกันให้เห็น ทดลองฟังหลากหลายแนวชอบใจครับรู้สึกได้ถึงความเป็นดนตรีมาเล่นอยู่หน้ารถทีเดียวครับ

มิติเสียงลึกไปถึงหน้ารถการแยกแยะซาวด์ทำได้ง่ายไม่ต้องหลับตาตั้งใจฟังก็ชวนเตะหูชวนตาให้มองไปที่ตำแหน่งของชิ้นเครื่องดนตรีที่กำลังบรรเลงอยู่โดยไม่รู้สึกถึงเสียงที่เปล่งออกมาจากตัวลำโพงแต่อย่างใด

"เสียงเปรียบได้ดังเมฆซีร์รัสที่สดใสในวันฟ้าแจ่ม"