Print

Gladen Zero 12 Pro | รีวิวซับ 10 คนจะรัก 10 คนจะหลง

Written by Sakda J.

วันนี้มีของเล่นใหม่มาอีกแล้วครับเป็นลำโพงซับระดับไฮเอนด์มาให้ดู เดาว่าในอีกไม่นานคงต้องไปอยู่ในทำเนียบซับเสียงดีในใจอีกหลายคนเป็นแน่ครับ ไปดูกันครับมีดีอะไรมาอวดบ้าง

 

 ส่วนที่เซ็กซึ่ที่สุดต้องแอบมองจากด้านหลังมี Backplate ซึ่งมีการยิงเลเซอร์เป็นชื่อและประเทศที่ผลิต และโครงสร้างทำจากอลูมีเนียมหล่อขึ้นรูปทรงไม่สมมาตร Asymmetry

 

ที่มาของเรื่องทั้งหมด

เรื่องมีอยู่ว่ามีพี่ที่ติดโปรเซสเซอร์ Helix C-DSP ที่ร้านไปเมื่อสองสามวันก่อนอยากให้ช่วยหาซับเจ๋งๆ ซักตัวนึงมาใส่รถเพราะตั้งแต่ติดดีเอสพีไปเสียงดีถูกใจมาก แต่อยากได้ซับทีดีขึ้นเนื่องจากของเดิมที่มีอยู่เป็นซับ DLS Ultimate SP12 ซึ่งเป็นแนวดุดันแบบ SPL ครั้นจะเปลี่ยนทั้งทีมาขอคำแนะนำว่าขอแบบที่เน้นคุณภาพเสียง (Sound Quality) รุ่นไหนดีที่สุด

(โจทย์ปัญหาคือคำว่า ที่สุด แต่ที่สุดของซับมันจะมีด้วยเหรอ?) คล้ายกับว่ากำลังตามหาของวิเศษ

 

หรือผมกำลังตามหากระบี่ในตำนานแบบในหนังจีน

นอกเรื่องอีกละมานั่งทำการบ้านต่อก่อนเริ่มจากได้โจทย์จากมาก็นั่งทำการบ้าน กำหนดสิ่งที่มีอยู่ไม่ว่าจะ

  • ขนาดตู้ลำโพงเดิมขนาด 30 ลิตร
  • เป็นตู้ปิด
  • แอมป์กำลังขับ 750-1500วัตต์ ที่ติดอยู่ในรถ
  • สายลำโพงเดิมเบอร์ AWG#12

โดยรวบรวมข้อมุลซับที่ดีที่สุดทั้งในปัจจุบันและอดีตโดยลิสก์ได้สักโหลนึงได้มั้งครับ เอามาบวกลบคูณหารทั้งคุณภาพเสียงขนาดตู้และกำลังแอมป์ที่มีอยู่ ก็เหลืออยู่สองสามรุ่นที่เข้าสเป็คและก็โดนใจ แต่ซับตัวนี้กลับไม่อยู่ในลิสก์รายชื่อในหัวผม ทำไมเป็นอย่างนั้นไปได้

หลังจากหาข้อมูลจนตกผลึก กองเอกสารก็เริ่มเป็นที่รกโต๊ะในทันทีไม่นับรวม pdf ไฟล์ที่ไม่ได้ปริ้นท์อีกเต็มโฟลเดอร์ แล้วสายตาผมก็สะดุดเข้ากับข้อมูลนึง ไม่นานนักผมหลงรักเจ้าลำโพงตัวนึงเข้าให้โดยไม่ได้ตั้งใจ โดยมาสะดุดกับข้อมูลและผลงานของเจ้าลำโพงตัวนี้เข้า และแล้วผมก็พบกับกระบี่ในตำนานเข้าโดยบังเอิญ

GLADEN | ZERO 12 PRO

มันคืออะไรมีอะไรดี

ถ้าย้อนหลังไปนานซักหน่อยคงไม่ค่อยคุ้นหูแน่ๆ กับสินค้าเยอรมันแบรนด์นี้ ผมเองก็คนหนึ่งที่ไม่ได้สะดุดกับซับนอกวงโคจรแบรนด์นี้เลย จะพูดว่าอะไรดีล่ะเอาสั้นๆมันคืออะไรเป็นมายังไง กราเด้น ซีโร่ สิบสอง โปร

สะดุดแรก คือ รางวัล EISA Award in-car subwoofer 2013 เริ่มมีใจนิดๆ แค่นิดเดียว แต่นั่นก็ยังไม่ใช่สิ่งที่ผมต้องการ


สะดุดที่สอง ได้ผ่านการทดสอบจากนิตยสารเยอรมันอย่าง Car & HIFI ซึ่งค่อนข้างเขี้ยวในการทดสอบและให้คะแนน ซึ่งมันได้คะแนนเสียงดีทำได้ในอับดับที่หนึ่ง และก็ยังเป็นคะแนนสูงสุดตั้งแต่เคยมีการทดสอบซับมา เริ่มแอบๆ ชำเลืองมอง


สะดุดที่สาม เมดอินเยอรมันนี (รู้ๆกันอยู่ว่าของที่ผลิตมาจากเยอรมันส่วนใหญ่ไม่ธรรมดา) ซึงก็จริงๆ เพราะซับตัวนี้สร้างขึ้นมาจากโจทย์ที่ว่าทางผู้ผลิตต้องการซับที่เสียงดีที่สุดเป็นบรรทัดฐานในการออกแบบ

สะดุดสุดท้าย คือ เทคโนโลยีและฟีเจอร์พิเศษที่ให้มา

  • ค่าความหนักของโคน MMS (กรวยลำโพง) ซึ่งเบามีผลดีต่อความเร็ว
  • ใช้วัสดุแซนวิสที่แข็งแรงทำกรวยลำโพง แบบกระดาษผสมโฟม paper-foam-paper ซึ่งทำให้เสียงไม่ผิดเพี้ยน
  • การออกแบบโครงแบบไม่สมมาตร (ไม่เท่ากัน) Asymmetric Die-cast Basket ทำให้มีความมั่นคงและการไหลผ่านของอากาศได้ดีขึ้น เสียงนิ่งและระบายความร้อนได้ดี
  • ค่าสนามแม่เหล็กซึ่งสูงมากเมื่อเทียบกับขนาดแม่เหล็ก ซึ่งมีผลต่อเสียงอย่างมีนัยยะ
  • สไปเดอร์ Nomex ซึ่งเป็นวัสดุไนลอนที่รู้กันดีว่ากันไฟ ทนอุณหภูมิได้สูง กันเคมี ซึ่งเหมาะกับสไปเดอร์ที่อยู่ใกล้วอยซ์คอยล์ที่ร้อนจะได้ไม่เปลี่ยนรูปร่าง
  • ขนาดตู้ลำโพงที่ตั้งใจไว้ประมาณ 30 ลิตร โดยเก่งในตู้ปิดอีกด้วย
  • ความไวที่สูงเมื่อเทียบกับซับไฮเอนท์ทั่วไป
  • กำลังวัตต์ที่พอดีกับแอมป์ที่มีอยู่
  • ไม่ใช่ซับแนว SPL พวกสโตรคยาวๆ ช่วงชักเยอะๆ ที่มีอาการดีเลย์ของคลื่นเสียงยาวกว่าพวกช่วงชักสั้นทำให้เสียงไม่รวมกับกลางแหลม (ดังนั้นเบสตกหน้ารถดีกว่า)

 

 


การออกแบบโครงสร้างด้วยเทคนิค Finite element ซึ่งออกแบบโดยใช้โปรแกรมจำลองการทำงานของลำโพงแบ่งออกเป็นส่วนๆ ให้เห็นภาพในการทำงานและกระทบต่อโครงสร้างขณะลำโพงถูกใช้งานอยู่จริง
(ซึ่งทาง Gladen อ้างว่าใช้วิธีการนี้ออกแบบ)

ลองของจริงวันติดตั้ง

หลังจากโทรปรึกษาแลกเปลี่ยนกับพี่ที่ให้หาซับได้ไม่นานก็ตกลงปลงใจทดลองกันดู ไม่นานซับตัวนั้นก็ได้มากองอยุ่บนโต๊ะทำงานของผม สัมผัสแรก

"ลูกเป็ดขี้เหร่"

มันขี้เหร่ยังไงนึกถึงนิทานที่เล่าให้เด็กๆฟังก่อนนอนทันที ถามผมถ้าจะให้บอกความแตกต่าง ต่างโดยสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับซับสมัยนิยมยุคสมัยนี้ที่มีสีสัน แถมขนาดอลังการงานสร้าง วัสดุพิสดารพันลึก ความรู้สึกแบบนั้นไม่มีหรอกขอบอก ไม่มีจริงๆครับ หน้าตาเฉิ่มๆ ด้วยประการทั้งปวง

ค้นข้อมูลทางผู้ผลิตอ้างว่าไม่ต้องการเพิ่มสิ่งต่างๆ เข้าไป เน้นแต่ทำอย่างไรให้เสียงดี

ซึ่งก็คงจริง ในความเป็นลูกเป็ดขี้เหร่มันแฝงเทคโนโลยีฉบับสมบูรณ์แบบเอาไว้แล้ว ไปดูรูปกันครับ

หน้าตาเจ้า Gladen Zero 12 Pro เป็นแบบนี้ (หน้าเยอรมันมากไม่ต่างจากคนเยอรมันเลย)

 

ดูกันด้านข้างความรู้สึกแข็งแรงทนทานแต่ไม่หนัก ความสูงประมาณซับทั่วไป

 

 

สกรีนชื่อ Gladen อยู่ที่ด้านหน้าบน dust cap กันฝุ่น

สัมผัสแรก ผิวสากมือเหมือนลูบกระดาษทรายขัดเหล็กเบอร์ซักประมาณ 320 ได้ ตัวกรวยทำจากวัสดุแซนวิสพิเศษ กระดาษ-โฟม-กระดาษ ซึ่งเบาและแข็งแรง

 

ดูกันชัดๆ ผ่านมุมกล้องมาโคร เห็นประมาณเม็ดทรายละเอียดๆ

 

จุดรอยต่อระหว่าง Cone (กรวยลำโพง) กับ Dust cap (กันฝุ่น) มีการเชื่อมสนิทอย่างปราณีตมาก

 

ส่วนจุดเชื่อมต่อระหว่างขอบ Surround (ขอบยางลำโพง) กับ Cone (กรวยลำโพง) ทำได้หนาแน่นไม่มีรอยกาวเยิ้มออกมา

 

ด้านหลังเอากล้องมาโครถ่ายเป็นผิวกระดาษสานมีความละเอียดมาก

 

เซอร์ราวยางมีความนิ่มพอสมควร ไม่ใหญ่โตเหมือนลำโพงช่วงชักยาว (Long stroke)

 

สไปเดอร์ทำจากวัสดุ Nomex 5 ลอน ที่คงรูปและการทำงานแม้อยู่ในสภาวะตึงเครียดความร้อนสูง

 

โครงลำโพงเป็นลักษณะโครงหล่อ Asymmetry ซึ่งทำจากวัสดุ Aluminium เบาและระบายความร้อนได้ดี 

 

ด้านหลังชัดๆ อีกซักรูป ยืนยันว่าเป็น made in Germany

 

Back-Plate มีความหนากว่าลำโพงซับทั่วไปน่าจะมีผลต่อการส่งกำลังแม่เหล็กไปด้านในวอยซ์คอยล์

 

ในบททดสอบเสียงของทางนิตยสารเยอรมัน Car & HIFI ได้ผลออกมาคะแนนสูงที่สุดเท่าที่เคยทดสอบลำโพงซับมา ซึ่งผลออกมาได้คะแนนเกือบเต็มโดยเฉพาะคะแนนทางด้านเสียงดี

  • Tiefgang (ความลึกของเบส) ได้เกือบเต็ม
  • Druck (ความดัง SPL) ได้ประมาณครึ่งนึง
  • Sauberkeit (ความสะอาด เที่ยงตรง ถูกต้อง) ได้คะแนนเต็ม
  • Dynamic (ไดนามิค) ได้คะแนนเต็ม

 

 

ผลการทดสอบจากนิตยสาร | Car & HIFI

ผลออกมาเป็นเสียงบวกซึ่งส่วนใหญ่หนังสือหัวนี้จะชอบตำหนิ นี่นิดโน่นหน่อยแบบตรงไปตรงมาแต่มาคราวนี้กลับต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งบอกว่ามีไม่บ่อยครั้งที่จะได้คะแนนสูงและรีวิวไปในทางบวกซะหมด (ยกเว้นคราวนี้)

แปลมาจากบทความ ได้ความประมาณว่า ผลการทดสอบโดยต่อกับแอมป์ Mosconi 2 แชนแนล เสียงเบสที่ออกมามีความเทียงตรงถูกต้อง ทำให้เข้าใจได้ทันทีว่าเสียงเบสนั้นควรจะเป็นเช่นไร โดยไม่มีอาการเบสมาช้าเหลื่อมกับเสียงกลางแหลม เสียงเบสลงลึกได้ดี โดยสรุปไว้สั้นๆว่าปกติซับทั่วไปซับแต่ละรุ่นจะมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ แต่รุ่นนี้ขอเป็นข้อยกเว้น ในหนังสือเขียนลงท้ายไว้ว่าใครได้ฟังแล้วจะหลงรักมันและอยากจะได้มันมาครอบครอง

ติดตั้งทดสอบเสียงจริงในรถ

รถที่ใช้ทดสอบเป็นรถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ซึ่งเป็นรถที่ติดตั้งเครื่องเสียงจริงทั้งชุด ฟังกันจริงๆไม่ได้ทดลองในตู้ในห้องแต่อย่างใด เราทดสอบโดยใช้แอมป์ Kicker ZXS1500.1 ซึ่งมีกำลังขับพอดิบพอดี ในตู้ขนาดประมาณ 30 ลิตร

เสียงที่ออกมาโดยไม่เบิร์นอะไรเลยแวบแรกเสียงดี สะอาด มีไดนามิคตามที่หนังสือรีวิวเปี้ยบเลย เบสมาเร็วมากตกหน้ารถแทบจะทันทีโดยยังไม่ได้แตะต้องการจูนเสียงผ่านดีเอสพีใดๆทั้งสิ้น รู้สึกทึ่งเล็กๆครับ (อันนี้ความเห็นส่วนตัวครับ)

ทำการจูนเสียงโดยเลือกครอสโอเวอร์แบบ 3thordered 18dB/Octave ความถี่ตอบสนองมีความต่อเนื่องราบเรียบไม่เหมือนซับทั่วไปที่มักจะมีการบูสก์ที่ความถี่ 45-60Hz ค่อนข้างมาก เลยไม่ต้องทำการปรับแต่งอะไรเพิ่มเติมเสียงดีจากโรงงานจริงๆ

หลังจากทำการปรับจูนเสียงผ่าน Helix C-DSP และเบิร์นเสียงต่อไปสักพัก น้ำหนัก มิติ และความเร็วก็ค่อยๆ เปล่งประกายออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน ไม่เกินเลยที่ทางยุโรปโหวตให้เป็นซับยอดเยี่ยมได้รางวัล Eisa award 2013 และผลทดสอบคะแนนสูงสุดในนิตยสารเยอรมันอีกด้วย ไม่น่าแปลกใจ และไม่มีข้อกังขาใดๆเลย

 

ทดสอบการฟัง

 

ทดสอบเบสผ่านดนตรีคลาสสิคอย่างกลอง Tympani หรือแม้แต่กลองชุดให้เสียงมีไดนามิคชัดเจนมาก เสียงสะอาดเคลียชัดเจนทุกตัวโน๊ต ไม่ว่าจะเป็นจังหวะปะทะ (attack) หรือการทอดตัวของเสียง (Sustain) ให้เสียงที่เที่ยงตรงมาก เสียงไม้กลองกระทบหนัง เสียงกระเพื่อมหน้าหนังกลองที่ไม่ใช่แค่มีแต่ยังคงทิ้งตัวไปจนสุดเสียงโดยสะอาดและไม่รบกวนโน๊ตตัวอื่น ความอิ่มหรือไดนามิคของเสียงบอกเลยว่าให้คะแนนเต็มหมดหน้าตักครับ แค่เปิดวอลลุ่มวิทยุเบาเราก็จะสัมผัสได้ถึงตัวโน๊ตของเบสที่อิ่มชัดเคลียร์อย่างบอกไม่ถูก ซึ่งโดยปกติซับที่ดีๆหัวคมๆ จะให้หัวเบสตอนเปิดเบาได้ใช่ไหมครับแต่มันไม่อิ่มแน่นเท่านี้ 

บรรยากาศของเบสมีมวลชัดเจนแต่ไม่มีเงาทอดตัวมาเหลื่อมล้ำเสียงกลางแหลมแต่อย่างใดซึ่งก็แตกต่างจากซับทั่วไปอย่างชัดเจน

เสียงเครื่องเคาะ percussion ทั้งหลายฟังแล้วประทับใจ ชัด เหมือนจริง ไม่ผิดเพี้ยน อย่างเบสใหญ่แบบกระเดื่องมาแบบแน่นๆเป็นลูกๆ

เสียงเดินเบสกีต้าร์ก็ทำได้ดีน่าทึ่ง โดยเฉพาะเป็นเสียงที่ฉับพลัน ไว เก็บตัวได้ลงตัวไม่ห้วนและไม่ยานบวม ไม่มีอาการครางหึ่งๆที่บางครั้งเราจะได้ยินในซับบางตัว

แนวเพลงอื่นๆที่ได้ทดสอบไม่ว่าจะป๊อป ร๊อค ลูกทุ่ง แจ๊ส อิเล็คโทรนิค แดนซ์ ก็ทำได้ดีเรียกได้ว่าไร้ที่ติเสียงประมาณน้ำหนักเสียงแบบซับใหญ่ๆอย่างพวก 15 นิ้วแต่มีความเร็วความไวความเที่ยงตรงเท่าซับ 8 นิ้ว (ตามความรู้สึกที่ได้สัมผัส) ความถี่ต่ำลงได้ลึกโดยสัมผัสได้ถึงความสั่นสะเทือนที่ผิวและก็เส้นขนรอบตัวในจังหวะที่เปิดดังหน่อยในทันที

มิติของเบสเรียกว่าตกหน้ารถอย่างง่ายดายมาก คมชัด มีตำแหน่ง และเป็นก้อนชัดเจน แทบจะไม่ต้องทำอะไรเลย ยิ่งปรับเฟสปรับดีเลย์ช่วยยิ่งเปอร์เฟ็คมาก เบสจะมาเป็นก้อนๆ มาทีจะมารวมกับเสียงกลางแหลมอยู่บนคอนโซลหน้ารถมีตำแหน่งน้ำหนักทิศทางชัดเจนมาก

สรุป

ถ้าใครกำลังมองหาซับเสียงดีผมว่าเป็นตัวเลือกนึงที่ดีทีเดียวครับ ถ้างบประมาณไม่เป็นอุปสรรค เสียงที่ทำออกมาน่าขนลุกครับบอกได้แค่นี้จริงๆ คอนเฟิร์มอีกครับกับรางวัลและผลรีวิวทดสอบอีกเสียงครับ

"ซับที่ 10 คนรัก 10 คนหลง"