BMW 320d E90 | อัพเกรดเครื่องเสียงด้วย MATCH PP52
วันนี้มีรถมาแนะนำเช่นเคยเป็นรถเพื่อนผมเองตั้งแต่สมัยเรียน อยากปรับปรุงระบบเสียงผมเลยแนะนำระบบที่คิดว่าคุ้มที่สุดในปัจจุบันให้ ไม่ยุ่งยากอะไรมากด้วยงบประมาณก็ไม่บานแถมไม่เสียรถ แต่ที่สำคัญได้เสียงดี ใครเคยอ่านก็คงเดาออกว่าเป็นระบบดีเอสพีแอมป์ที่กำลังเป็นที่นิยมใช่ไหมครับ มาดูกันครับว่าติดตั้งไม่เสียรถทำยังไงบ้าง
ดูระบบเดิมๆ ก่อน | BMW e90
ในระบบเดิมๆ ของรถ BMW ซีรี่ย์ 3 (e90) รุ่นนี้มาพร้อมกับระบบเสียงที่มีทั้งเครื่องเล่นที่ทันสมัยมีระบบสั่งงานด้วยเสียง สามารถบันทึกแผ่นซีดีไว้ในฮาร์ดดิสก์ของรถได้เลย โดยใช้ลำโพง 6 ตัว ไม่ผ่านแอมป์ใช้กำลังขับจากวิทยุซึ่งต่างจากบีเอ็มบางรุ่นที่มีแอมป์แยก แต่จุดด้วยของเครื่องเสียงเดิมชุดนี้ ถ้าใครได้เคยฟังจะรู้ว่าเสียงไม่ดีเท่ากับสมรรถนะของตัวรถเลยจริงๆ ดังนั้นผมจึงมองว่ารถคันนี้เหมาะสมอย่างมากที่จะอัพเกรดด้วย ดีเอสพีแอมป์ ผมจึงเลือกเจ้า Match PP52 (made-in-germany)
เจ้าดีเอสพีแอมป์อย่าง Match PP52 ซึ่งเคลมวัตต์ไว้ไม่ได้มากเท่าไหร่ 4x35 / 70W ซึ่งต้องขับลำโพงหน้า 4 ตัว และหลัง 2 ตัว เดี๋ยวเรามาดูกันครับว่าขับออกไหม จะเป็นอย่างไร
แต่ที่แน่ๆ มันเหมาะทั้งเรื่องขนาดที่เล็กกระทัดรัดติดตั้งไม่เสียพื้นที่ใช้สอย ไม่ต้องตัดแปลงระบบไฟ เข้ากับระบบเดิมอย่างแนบเนียบสนิท เหมือนส่งเสริมให้เครื่องเสียงเดิมที่น่าใช้อยู่แล้วให้เสียงดีลงตัวอย่างที่สุด
รูปลักษณ์ของระบบเครื่องเล่นที่ค่อนข้างทันสมัยสั่งงานได้ด้วยเสียงพูด
ตำแหน่งลำโพงที่ประตูหน้าครับ
สังเกตดูนะครับว่าลำโพงซ้าย-ขวา ยังอยู่ในมุมที่ต่างกันเลยด้านซ้ายมีมือจับประตูมาสะท้อนเสียง
ตำแหน่งลำโพงที่ด้านหลัง
หน้าตาเครื่องเล่นเดิมครับ
การอัพเกรดแบบนี้เราจะไม่ต้องไปยุ่งกับระบบไฟรถใดๆ ทั้งสิ้นครับ ดังนั้นปุ่มต่างๆ ทำงานได้ปกติครับ
การสั่งงานเหมือนปกติ
ลองตรวจสอบพื้นที่ติดตั้งแล้วพื้นที่ด้านหลังเหมาะกับขนาดของเจ้า Match PP52 พอดีเป๊ะที่เดียวครับ
เริ่มงานติดตั้งรถรุ่นนี้การถอดประกอบทำได้ง่ายออกแบบมาดี
เรารู้ว่าเราจะทำอะไรโดยศึกษาระบบไฟอย่างรอบคอบครับ ส่วนนี้เป็นระบบออพติคอลของตัวรถครับ เราต้องเอามาใส่ในชุดปลั๊กของ Macth PP52 ครับ
หน้าตาปลั๊กของ Macth PP ที่เราจะนำไปต่อกับวิทยุเดิมครับ ไม่มีตัด หรือดัดแปลง ของตรงรุ่นเป๊ะๆ ครับ
เสียบเข้าไปแล้ว
หลังจากเดินสายติดตั้ง ไม่นานก็เสร็จเรียบร้อย ผ่านไปครึ่งทางแล้วเหลือขั้นตอนที่ใช้เวลานานที่สุด คือ การปรับจูน ดีเอสพี
เดินสายไฟตรงจากแบตเตอร์รี่โดยไม่ยุ่งกับระบบไฟเดิมครับ ให้เสียงดีขึ้นอีกด้วย
ทดสอบการทำงานเป็นปกติทุกอย่างครับ
ต่อมาก็ถึงขั้นตอนการปรับจูนเสียงแล้วครับ เราทำการปรับจูนเสียงผ่านซอร์ฟแวร์ในคอมพิวเตอร์
ชั้นตอนระหว่างการจากปรับจูนเสร็จหน้าตาโปรแกรมจูนเสียงเป็นแบบนี้ครับ สั่งงานผ่านคอมพิวเตอร์ครับ
มาตรฐานเสียงก็ต้องมีอ้างอิงตามสากลเลยครับ เพราะฉะนั้นเสียงไม่ต้องห่วงดีแน่นอนครับ
แล้วตกลงขับออกหรือเปล่า?
ตอบ สบายครับ ก็ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่าแอมป์ตัวเล็กๆ จะขับลำโพงตั้งหกตัวออกได้อย่างง่ายดายแถมเสียงดีอีกต่างหาก ต้องขอบคุณระบบภาคจ่ายไฟรุ่นใหม่ P3S ที่สามารถรองรับการทำงานหนักๆ ได้อย่างดี โดยไม่มีอาการเสียงเพี้ยนให้เห็น
รีวิวงานติดตั้งในรถ | Mitsubishi Triton plus
รีวิวงานติดตั้งในรถ | Peugeot 407SW
รีวิวงานติดตั้งในรถ | Honda CRV 2013
สรุป
เสียงก็ยังคงมีมาตรฐานสูงเหมือนเดิมถ้าใครอยากรู้เสียงดีอย่างไรไปตามอ่านบทความตอนก่อนๆ ดูนะครับ แต่เรื่องสำคัญคือ รถไม่ได้มีการดัดแปลงอะไรเลยแม้แต่น้อย ลำโพงเดิมๆ เพิ่มเติมกล่อง Match PP52 Plug & Play และก็ชุดสายสำหรับรถตรงรุ่นง่ายๆ แค่นั้นครับ ถามว่าใส่ในรถได้กี่รุ่นตอบว่าได้เกือบทุกรุ่นครับ เป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากครับ